இக்வான்களின் முன்மாதிரிகள் ஷீயாக்களே

 (பழைய கட்டுரையின் புது வடிவம்)

இஸ்லாமிய ஆட்சி பற்றிப் பேசிவரும் அமைப்புக்கள் விட்ட மிகப் பெரும் தவறுகளில் ஒன்றுதான் இஸ்லாமிய ஆட்சிக் கோஷத்தைக் கையிலெடுத்துக் கொண்டவர்களையெல்லாம் ஆதரிக்க முற்பட்டமையாகும். சிலவேளை நாம் அவ்வாறு கண்மூடித்தனமாக அனைவரையும் ஆதரிக்கவில்லை என அவர்கள் இதை மறுக்கலாம் ஆனால் அதுவே மறுக்கப்பட முடியாத உண்மை. அதிலும் குறிப்பாக ஈரானை ஆளும் ஷீஆக்களை ஆதரிக்க முற்பட்டமையாகும். இந்தத் தோறணையிலமைந்த இவர்களின் வழமையான புலம்பல்களில் ஒன்றுதான்

 “அரபு நாடுகளைப் பாருங்கள்! கோழைகளாக இருக்கின்றன. அமெரிக்காவுக்குத் தளம் அமைத்துக் கொடுத்திருக்கின்றன. அங்கு பன்றி இறைச்சி, விபச்சாரம், மதுபானங்கள் போன்ற அனைத்தும் மலிந்து விட்டன. அமெரிக்காவை எதிர்க்கத் திராணியற்று அரபு நாடுகள் கிடக்கின்றன. ஆனால் ஈரானைப்பாருங்கள்! அமெரிக்காவை எதிர்க்க கொமைனீ இருந்தார்… தற்போது நஜாதி வந்திருக்கின்றார்.  ஈரான் தற்போது அணுவாயுத பலத்தையும் பெற்று விட்டது……..இஸ்லாமிய ஆட்சியைப் பற்றி அடிக்கடி பேசுகின்றது…..”

 இஸ்லாமிய ஆட்சி பேசுவோர் மீது இவர்களுக்கிருந்த அபரிமிதமான அபிமானமானது, ‘யாராயினும் சரி, அவர் எக்கொள்கையாயினும் சரி, இஸ்லாமிய ஆட்சியைப் பேசினால் அவரை நாம் ஆதரிப்போம்’ என்ற நிலைக்கு இவர்களைத் தள்ளிவிட்டது எனலாம். அஹ்மத் நஜாதி ஈரானின் ஜனாதிபதியானதும் ஜமாஇதே இஸ்லாமியின் அல்ஹஸனாத் சஞ்சிகையானது அவருக்கு வாழ்த்துத் தெரிவித்து  இரும்புமனிதர்’, ‘ஈரானில்அணுப்புரட்சி’, ‘இஸ்ரேலைஉலகப்படத்திலிருந்துஅகற்றவேண்டும்எனசூளுரைத்தவர்’  என்றெல்லாம் எழுதியது.

அஹ்மத் நஜாதி யார்? அவரின் கொள்கை என்ன? பிடல் காஸ்ட்ரோவும் இப்படித்தானே சீறுகிறார்? இவ்வாறு ஒருவர் பேசினால் அது இஸ்லாமாகி விடுமா? என்பதையெல்லாம் இவர்கள் கொஞ்சம் கூட எட்டிப் பார்க்கவில்லை. ‘இமாம் கொமைனீ‘” என்று நாக்கூசாமல் பலரும் சர்வ சாதரனமாகப் பேசுவதை சமூகத்தில் காணலாம். இதுவும் அபரிமிதமான, தவறான இஸ்லாமிய ஆட்சி மோகத்தால் விளைந்த மிகப் பெரும் கேடுகளில் ஒன்றே.

பொது மக்கள் கொமைனீயின் உரைகளையோ, புத்தகங்களையோ கேட்டிராது, படித்திராத போது எவ்வாறு இந்த கொமைனீ சமூகத்தில் இமாம் கொமைனீயாக அறிமுகமானார்? அவரை நமக்கு அறிமுகஞ் செய்தது யார்? எந்த முஸ்லிம் நாட்டுத் தலைவர்களின் பெயர்களும் பரீட்சியமில்லாத பொது மக்களுக்கு இந்தப் பெயர் மாத்திரம் அறிமுகமானது எவ்வாறு?. ஈரானின் ஜனாதிபதி யார்? என்றால் ‘அஹ்மத் நஜாதி’ என்கிறோம். எனவே ஈரானில் ஆட்சி செய்த, செய்கின்ற இவர்களை இமாமாகவும், வீரமிகு ஜனாதிபதியாகவும் நமக்கு அறிமுகஞ் செய்தவர்கள் இஸ்லாமிய ஆட்சியை மொட்டைத்தனமாக விளங்கிய இவர்கள்தாம். அமெரிக்காவை எதிர்த்தார்கள் என்ற ஒரே காராணத்துக்காகத்தான் இவர்களை கதாபுருஷர்களாக நமக்கு அறிமுகப்படுத்தினார்கள். கழுகுப்புத்தியோடிருக்கும் ஷீஆக்கள், தம்மை ஆதரிக்கும் இது போன்ற குழுக்களைப் பயன்படுத்திக் கொண்டார்கள் என்பதே உண்மையாகும். இஸ்லாமியப் போர்வையிலிருக்கும் ஸியோனிஸ்டுகள் அல்லது யூதர்களே ஈரானிலிருக்கும் இந்த ஷீஆக்கள் என்பதை எங்கு வேண்டுமானாலும் நிரூபிக்க நாம் தயாராக உள்ளோம்.

இப்படிச்சொல்லும்போதுஈரானில்உள்ளஅனைத்துசீயாப்பொதுமக்களையும்நாம்இவ்வாறுசொல்வதாககருதிவிடக்கூடாது. வழிகாட்டிகளையும்மேலிடத்தவர்களையுமேநாம்இவ்வாறுகுறிப்பிடுகிறோம்)  ஷீயாக்கள் யூதர்களால் உருவாக்கப்பட்ட கூலிப்படைகளே என்பதற்கு ஏராளமான சான்றுகள் உள்ளன. இதற்கு அவர்களே சாட்சியாகவுமுள்ளனர்.

1980களில் ஈரானிலே ஷாஹ் மன்னரின் ஆட்சி நடந்து கொண்டிருந்தது. விபச்சாரம், கொள்ளை என்ற பஞ்சமாபாதகங்கள் அனைத்தும் அப்போது தலைவிரித்தாடிக் கொண்டிருந்தன. அப்போதுதான் இவற்றுக்கெதிராக கொமைனீயின் தலைமையில் ஆன்மீக புரட்சியொன்று அங்கு அரங்கேறுகிறது. இதன்போது ‘ஷாஹ்வின் அராஜக ஆட்சியை ஒழிப்போம், இஸ்லாமிய ஆட்சியை உருவாக்குவோம்’ என்ற கோஷங்கள் முழங்கின. இதைப்பார்த்த இவர்கள் ‘ ஆகா இஸ்லாமிய ஆட்சியொன்று ஏற்படப் போகுது’  என்று எகிப்திலே அப்துந்நாஸர், அஹ்மத் நஜீப் போன்றோரை நம்பி இஹ்வானுல் முஸ்லிமூன் ஏமாந்ததைப் போன்று குமைனியிடம் மறுபடியும் இவர்கள் ஏமாந்தார்கள்.(இப்பொழுது ஸீஸியிடம் ஏமாந்துள்ளார்கள்)

இஸ்லாமிய ஆட்சி பேசியோர் மீது இவர்களுக்கிருந்த அதீத பற்றுதல் காரணமாக இதே இஸ்லாமிய ஆட்சிப் படலத்தைப் பாடிய ஷீஆக்களுக்கு சார்பாக இவர்கள் என்னென்ன அறிக்களையெல்லாம் விட்டார்கள் என்பதை ஆதாரத்துடன் இங்கு தருகிறோம்.

1- இஹ்வானுல் முஸ்லிமூன் இயக்கத்தின் கருத்தைத் தாங்கி குவைத்திலிருந்து வெளியாகும் அல்முஜ்தமஃ’ (المجتمع) என்ற சஞ்சிகையில் 434வது இதழில் ஈரானியப் புரட்சி பற்றி 1979 களில் கீழுள்ளவாறு எழுதப்பட்டிருந்தது:

இஹ்வானுல்முஸ்லிமூன்பொதுவானறிக்கையொன்றைவெளியிடுகின்றது…. கொமைனீயைச்சந்திக்கநாம்உத்தேசித்துள்ளோம். இதில்கலந்துகொள்வதற்காகபாகிஸ்தான்ஜமாஅத்தேஇஸ்லாமி, இந்தியஜமாஅத்தேஇஸ்லாமி, இந்தோனேஸியமாஸூமி, மலேசியஷபாபுல்இஸ்லாம்போன்றஇயக்கங்களைஅழைக்கின்றோம்…..’

   ஈரானுக்கு சென்ற இவர்களுக்கு மத்தியில் கொமைனீ பேசும் போது ‘இது ஈரானின் புரட்சியல்ல, இது லாஇலாஹ இல்லல்லாஹ் சொன்ன ஒவ்வொரு முஸ்லிமின் புரட்சியாகும். இஸ்லாத்துக்கெதிராக அடக்கியாள்பவர்களுக்கெதிராக ஏற்பட்ட புரட்சியாகும். ஷாஹ்வுக்கு எதிராக வெற்றியைத்தந்த அல்லாஹ் ஒவ்வொரு முஸ்லிமுக்கும் இந்த வெற்றயைத்தருவான்’ என்று சொல்கின்றார். உடனே இவர்கள் ‘நாம் எங்கள் உடல் ரீதியிலும், ஏனைய வழிகளிலும் உங்களுக்குதவ தயாராகவுள்ளோம்’ என்று சொல்கிறார்கள். பின்னர் புரட்சியின் போது கொல்லப்பட்டவர்களுக்காக ஸலாத்துல் காயிப் தொழுகை தொழுததாக அந்த குறிப்புச் சொல்கின்றது.

   பின்னர் இவர்களுக்கு கொமைனீயின் நிறம் விளங்கி விட்டது . ‘ஈரான்இத்னாஷரிய்யாகோட்பாட்டில்தான்ஆளப்படும். இதையாராலும்மாற்றமுடியாது என கொமைனீ எழுதிய யாப்பு பற்றி பின்னரே இவர்களுக்குத் தெரிந்தது . அதன் பின்புதான் கொஞ்சம் இவர்கள் அடக்கி வாசிக்கலானார்கள்.

2- 1985களில் மஜல்லதுத்தஃவா எனும் சஞ்சிகையில் 105 வது இதழில் இஹ்வானுல் முஸ்லிமூன் இயக்கத்தின் தலைவர்களில் ஒருவரான உமர் அத்தில்மிஸானீ என்பவர் பின்வருமாறு எழுதுகின்றார்:

“இன்றுள்ள மார்க்க அறிஞர்களில் பொறுப்புக்களில் ஒன்றுதான் ஷீஆக்களையும், ஸுன்னிகளையும் சேர்த்து வைப்பதாகும்…. இந்தப்புரட்சிக்குப்பின்னால்இஹ்வானுல்முஸ்லிமூனுக்கும், ஷீஆக்களுக்குமிடையேதொடர்புகள்குறையவில்லை. ஆயத்துல்லாகாஸானியோடுநாம்தொடர்பிலுள்ளோம். நவாப்ஸபவீயைஎகிப்துக்குவிருந்தாளியாகநாம்அழைத்துள்ளோம். அவருடையமத்ஹபைவிட்டுஇங்கேவரவேண்டும்என்பதற்காகநாம்அவரைவிருந்துக்கழைக்கவில்லை. பரஸ்பரம்அன்புபரிமாறிக்கொள்வதற்காகவேநாம்அவரையழைத்தோம். இஸ்லாமியமத்ஹபுகள்(அகீதாவிலுள்ளமத்ஹபுகள்) அனைத்தும்ஒன்றித்துசெல்லவேண்டும்என்பதற்காகவேநாம்இவ்வாறுசெய்தோம்……ஷீஆ அறிஞர்களாயினும், ஸுன்னி அறிஞர்களாயினும் இந்த வேளையை அவர்கள் செய்யவில்லையென்றால் மார்க்கத்தை அவர்கள் சரியாக விளங்கவில்லை என்பதே அதன் அர்த்தமாகும்…….” என்றவாறு அவருடை கருத்துக்கள் காணப்பட்டன.

அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவினரைக் கொல்லுவதற்காக உருவாக்கப்பட்ட பிதாஇய்யாஅல்இஸ்லாம்எனும்அமைப்பின்ஈராக்கைச்சேர்ந்ததலைவரேஇந்தநவாப்ஸபவீ  என்பவன். அஹ்மத் கஸ்ரவீ எனும் ஷீஆ அறிஞர் ஷீஆ மத்ஹபை பிழையென்று விளங்கி அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவின் பக்கம் வந்த போது அவரைக் கண்டம் துண்டமாக வெட்டிப் படுகொலை செய்தவனையா விருந்துக்கு அழைப்பது?

3-  ஈரானியப் புரட்சி வெடித்த அதே காலப்பகுதியில் குவைத்திலிருந்து வெளியான மஜல்லதுல் இத்திஹாத்  என்ற சஞ்கிகையில் ஓர் அறிக்கை வெளியாகியது.

ஈரானின்புரட்சிக்குஉதவுமாறுகுவைத்அரசிடம்நாம்வேண்டுகிறோம். ஈரானுக்குஎதிராகஎன்னதடைகள்வந்தாலும்அந்நாட்டுக்குகுவைத்அரசுஉதவவேண்டும். ஏனென்றால்ஈரானின்வெற்றியானதுகுவைத்தின்வெற்றியாகும். அதன்தோல்வியானதுகுவைத்தின்தோல்வியாகும்……” என்றவாறு அவ்வறிக்கை அமைந்திருந்தது.

4- மௌஸுஅத்துல் ஹரகிய்யா எனும் நூலில் 289ம் பக்கத்தில்  நவாப் ஸபவீ யைப் பற்றி அதன் ஆசிரியர் பின்வருமாறு எழுதுகின்றார். ஈமானும், நல்லுணர்வும்கொண்ட29வயதுடையஒருவாலிபர். இவரைப்போன்றேஎல்லோரும்இவ்வுலகிலிருக்கவேண்டும்…..” அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவினரைக் கொன்று குவிக்க வேண்டும் என்ற வெறிபிடித்த ஷீஆவைப் பற்றி இவர் சொல்லும் பாராட்டு மழைதான் இது.

5- ஹஸனுல்பன்னாவுக்கு அடுத்த படியாக வந்தவரென்று இஹ்வான்கள் மதிக்கின்ற முஹம்மத் அல் கஸ்ஸாலி என்பவர் தனது கைப நப்ஹமுல் இஸ்லாம் என்ற நூலில் 142ம் பக்கத்தில் அகீதா ரீதியாக இஸ்லாத்துக்குள் ஏற்பட்டுள்ள பிளவுகளைப் பற்றிச் சொல்லிவிட்டு “அல்லாஹ்வையும், நபியவர்களின் தூதுத்துவத்தையும் ஏற்றுள்ள நாம் ஏன் ஷீஆ, ஸுன்னி என்று சண்டை பிடித்துக் கொள்கிறோம். ஸுன்னிகளாகிய நமக்கும் ஷீஅக்களுக்கும் அகீதாவில் கருத்து வேறுபாடு ஏதுமில்லையே. அப்போது ஏன் நமக்குள் இந்த சச்சரவுகள்……..?”  என்று உலக விடயங்களெல்லாம் தெரிந்த(!) கஸ்ஸாலி எழுதுகின்றார். ஷீஅக்களுக்கும் ஸுன்னிகளுக்கும் அகீதாவில் காணப்படும் முரண்பாடுகள் பற்றி இவருக்குத் தெரியாது போலும். அதே நூலில் 145ம் பக்கத்தில் தொடர்ந்தும் அவர் கூறும் போது “ஷீஅக்களுக்கும்ஸுன்னிகளுக்கும்இடையேயுள்ளமுரண்பாடுகள்எதைப்போன்றதென்றால்ஹனபீ, ஷாபிஈ, மாலிகீமத்ஹபுகளுக்கிடையேபிக்ஹுரீதியாகக்காணப்படும்வேறுபாடுகளைப்போன்றதே…” என்று சொல்கிறார். அப்படியாயின் ஷீஅக்களை ஐந்தாம் மத்ஹபாகச் சொல்கின்றார்.

6- இதே முஹம்மத் அல் கஸ்ஸாலி ழலாமுன் மினல் கர்ப் எனும் நூலில் 252ம் பக்கத்தில் இத்னாஅஷரிய்யாமத்ஹப்தொடர்பாகஒருபாடத்தைநமதுமாணவர்களுக்குஏன்நாம்கற்பிக்கக்கூடாது? ” என்று கூறியுள்ளார்.

7- அபுல் அஃலா மொளானா மௌதூதி (ரஹ்) அவர்கள் 1979 ஓகஸ்டில் வெளியான தஃவா எனும் சஞ்சிகையின்

19வது இதழில் “கொமைனீயின்புரட்சிஓர்இஸ்லாமியபுரட்சியாகும். இஸலாமியஜமாஅத்துக்களேஅதைச்செய்கின்றன. ஆகவேபொதுவாகஅனைத்துமுஸ்லிம்களும், குறிப்பாகஅனைத்துஇஸ்லாமியஇயக்கங்களும்அதற்காகப்போராடவேண்டும்….” என்று அறிக்கை விடுகின்றார்.

8- சூடானிலிருந்து இஹ்வான்களால் வெளியிடப்படும் ஸபாஹுன் ஜதீத் என்ற சஞ்சிகையில் “ கொமைனீக்கெதிராக சவுதியிலிருந்து மார்க்கத்தீர்ப்புச் சொல்லப்பட்டுள்ளது…. அரபுத்தீபகற்பத்திலிருக்கும் இவர்கள் ஏன் மார்க்கத்தின் பேரால் இத்தகைய தீர்ப்புக்களைச் சொல்கிறார்கள். இஸ்லாத்துக்கெதிராக இஸ்லாமா? இல்லை. இதுஜிஹாதியஇஸ்லாத்திற்குஎதிரானஐந்துதூன்களையுடையஇஸ்லாம். கன்னியமிகுமார்க்கத்துக்கெதிராகவந்துள்ளரியாழுடையஇஸ்லாம் அல்லாஹ்வின்படைக்கெதிரனஅநியாயக்காரர்களின்இஸ்லாம். பிரான்ஸிருந்துவருகின்றகோழிஇஸ்லாமியமுறைப்படிஅறுக்கப்பட்டிருக்கின்றதாஇல்லையாஎன்றஇஸ்லாம்தான்இவர்களுக்குத்தெரியும் உண்மையான இஸ்லாம் தெரியது……” என்று அவ்வாக்கம் சொல்கின்றது. இஸ்லாமிய ஆட்சி என்று சொன்ன ஒரே காரணத்துக்காக அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவை நக்கலடித்து எழுதும் இவர்களின் வாசகங்களைப் பாருங்கள்

கொமைனீயின் வருகையின் பின்னர் ஈரானில் அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவுக்கெதிராக பல்வேறு அராஜகங்கள் இடம் பெற்றுள்ளன. தஹ்ரான், புலூஷிஸ்தான் போன்ற அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவினர் செரிந்து வாழும் பகுதிகளில் கொமைனீயின் வருகையின் பின்னர் ஒரு பள்ளிவாயில் கூட கட்டப்படவில்லை. ஏற்கனவே இருந்தவைகள் உடைக்கப்பட்டன. இதைப்போன்று அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவைச் சேர்ந்த பல அறிஞர்கள் கொல்லப்பட்டுள்ளார்கள் அவர்கள் பற்றிய விபரங்கள்  ஆதாரங்களுடன் உள்ளன. முஃதமீன் என்ற சிறையில் அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவினருக்கெதிராக பல்வேறு கொடுமைகள் நடைபெறுகின்றன. ராபிதது அஹ்லிஸ்ஸுன்னா பில் ஈரான் என்ற அமைப்புத்தான் ஈரானில் நடைபெறும் இந்தக் கொடுமைகளை வெளியுலகுக்கு வெளியிடுகின்றது.

 இவ்வளவும் தெரிந்த பின்பும்தான் இஹ்வானுல் முஸ்லிமூனைச் சேர்ந்த யூஸுப் நதா என்பவர் அல்ஜெஸீராவுக்கு “ஈரானில்அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவுக்கும்ஷீஅக்களுக்குமிடையில்எந்தப்பிரச்சினையுமில்லை என்று பேட்டியளிக்கின்றார். ஈரானிய ஸுன்னாவைச் சேர்ந்த அறிஞர் அபூ முன்தஸர் அல் பலூஷி என்பவர் “ஈரானில்நடைபெறுவதுதெரியாமலா? இவ்வாறெல்லாம்இவர்கள்பேசுகிறார்கள்?’ என்று எழுதுகின்றார்.

அஹ்மத் நஜாதிக்கு குண்டு வைத்தார்கள் என்ற பேரில் அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவைச் சேர்ந்த பலர் இன்றும் சிறையிலுள்ளார்கள். ஈரானில் ஜுன்துல்லாஹ், ஹரகதுல் புர்கான், முனல்லமதுன் புலூஸிஸ்தானிய்யா போன்ற அஹ்லுஸ்ஸுன்னா அமைப்புக்கள் உரிமைக்காகப் போராடி வருகின்றனர். அமெரிக்காவில் முஸ்லிம்களுக்குக் கிடைக்கின்ற உரிமைகள் கூட ஈரானில் வாழும் அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவினருக்குக் கிடைப்பதில்லை. இந்த நாட்டைப்பார்த்து இவர்கள் இஸ்லாமி ஆட்சி நடைபெறுவதாய் சொல்கிறார்கள். அமெரிக்காவை எதிர்க்கின்றார் என்றும், அணுப்புரட்சி பண்ணப் போகின்றார் என்றும் இந்த நஜாதியை இவர்கள் மெச்சுகின்றனர். இவர் மட்டுமல்ல உலகிலிருக்கும் அரசியற் தலைவர்கள் பலர் தமது சுய அரசியல் இலாபத்துக்காகக் கையிலெடுத்ததுவே அமெரிக்காவை எதிர்ப்பதாகும்.எனவே இந்த ஆக்கத்தில் இன்றைய ஈரானின் அஹ்லுஸ்ஸுன்னாவிற்கு எதிரான நடவடிக்கைகளை விபரபாக நாம் அனைவரும் தெரிந்துகொள்ள வேண்டும்.

One Response to “இக்வான்களின் முன்மாதிரிகள் ஷீயாக்களே”

  1. Ansary says:

    சற்றே ஜீரணிக்க முடியாமல் இருந்தாலும் – ஆதாரத்தின் அடிப்படையில் விளக்கங்களை முன்வைக்கும் போது அதனை யாரால் மறுக்க முடியும்.

    மறுப்பவர்கள் இருந்தால் மறுப்பிடலாம்.

    உலகில் வாழும் ஒவ்வொரு முஸ்லீமும் இக்வாங்களின் இன்றைய நிலையை கண்டு கவலை கொண்டுள்ளார்கள். அன்று செய்யது குத்துப் அவர்கள் எவ்வாறு எகிப்திய அரசால் தூக்கிலிடப்பட்டார்களோ அதே போல் இன்று பன்மடங்கு இக்வான்கள் மரணதண்டனையை பெற்றுள்ளார்கள்.

    முன்மாதிரிமிக்க மக்களாக திகழ்வார்கள் என நாம் அவர்களை உற்று நோக்கியபோது மறுபடியும் இரான் புகழ் பாட ஆரம்பித்தார்கள்.

    முன்மாதிரி என்பது நம் அன்பிற்குரிய நபிகளாரிடத்தில் அல்லவா இருக்கிறது ? நபிகளாரை இழிவுப்படுத்தும் கூட்டம் இந்த கொமைனி கூட்டம். அவர்கள் எப்படி இக்வாங்களுக்கு முன்மாதிரி ஆக முடியும்.

    இறைவழியில் நாங்கள் போராடுகிறோம் என முழங்கும் ஒவ்வொருவரையும் கண்மூடித்தனமாக ஆதரிக்க வேண்டும் என்று சட்டம் இல்லை. இன்று உலகில் பார்கின்றோம்! – எத்தனையோ அமைப்புக்கள் தங்களை இஸ்லாமிய போராட்ட அமைப்பு என்று அறிவித்து போரிட்டாலும் அவர்களிடத்தில் மார்கத்திற்கு புறம்பான எத்தனையோ விடயங்கள் தவழ்வதை காண முடிகிறது.

    இக்வான்கள் வரும் காலங்களில் தங்களின் நிலை என்ன என்பதை உணர்ந்து கொள்கையை மறு சீரமைப்பு செய்தல் வேண்டும்.
    அல்லாஹ்வையும் அவனது தூதரையும் பின்பற்றி எகிப்திய மக்களுக்கு ஒரு சிறந்த இஸ்லாமிய ஆட்சி வழங்க இவர்களுக்கு அல்லாஹ் நற்சிந்தனையை வழங்குவானாக.